Saturday, October 18, 2008

ส.พลายน้อย-"นักเขียนอมตะ"

สวัสดีวันหยุด-พักเรื่องการเมืองกันบ้างดีกว่าครับ 

วันนี้มาร่วมแสดงความยินดีกับนักเขียนอาวุโสที่ได้สร้างผลงานไว้มากมายไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับโบราณคดี ประวัติศาสตร์ นิยาย สารคดี และอีกหลายหลายประเภท 

คุณสมบัติ พลายน้อย (ส.พลายน้อย) ได้รับรางวัล "นักเขียนอมตะ" ประจำปีพ.ศ.2551 โดยมีคำประกาศเกียรติคุณเอาไว้ว่า 

คณะกรรมการพิจารณารางวัล “นักเขียนอมตะ” ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๑ มีมติเป็นเอกฉันท์ว่า นายสมบัติ พลายน้อย (ส. พลายน้อย)  เป็นผู้สมควรได้รับรางวัลเกียรติยศ “นักเขียนอมตะ”

นายสมบัติ พลายน้อย เป็นนักอ่าน นักค้นคว้า นักเขียน ผู้รอบรู้เรื่องราวเกี่ยวกับวิถีชีวิตและพื้นฐานวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างดี ทั้งได้สร้างสรรค์ผลงานด้านต่างๆ เช่น วรรณคดี ประวัติศาสตร์ โบราณคดี อักษรศาสตร์ ชีวประวัติบุคคลสำคัญ วัฒนธรรม และสารคดีทั่วไป มาเป็นเวลาต่อเนื่องนานกว่าหกทศวรรษ นอกจากนั้นยังได้จัดทำสารานุกรมวัฒนธรรมไทย และสารานุกรมประวัติศาสตร์ไทย โดยที่ผลงานดังกล่าวสามารถใช้เป็นแหล่งข้อมูลเพื่ออ้างอิงได้ อีกทั้งยังมีผลงานเขียนในรูปแบบนิทานที่ให้ความรู้ทั้งนิทานไทย และนิทานนานาชาติอีกเป็นจำนวนมาก รวมผลงานที่นายสมบัติ พลายน้อย ได้สร้างสรรค์และได้รับการจัดพิมพ์เป็นรูปเล่มจากอดีตตราบจนปัจจุบันกว่า ๑๐๐ เล่ม โดยที่ผลงานเขียนและการค้นคว้าเรียบเรียงของนายสมบัติ พลายน้อย ได้อำนวยประโยชน์และให้ความรู้แก่ผู้อ่านอย่างกว้างขวางทุกระดับ ทั้งนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป นอกจากนั้นนายสมบัติ พลายน้อย ยังได้ทำหน้าที่ส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ทางวัฒนธรรมไทย เพื่อปลูกฝังรากฐานความภูมิใจในความเป็นชาติให้แก่คนในสังคมอีกเป็นอันมาก เช่น เป็นบรรณาธิการวารสารวัฒนธรรมไทย ของสำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ เป็นผู้จัดรายการวิทยุศึกษา เป็นต้น นับได้ว่า นายสมบัติ  พลายน้อย เป็นผู้ที่ส่งเสริมวัฒนธรรมให้แก่สังคมมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

นายสมบัติ พลายน้อย จึงเป็นตัวอย่างอันดีที่พิสูจน์ให้สังคมได้ประจักษ์ว่าการอ่านมีความสำคัญต่อชีวิต เป็นผู้ที่อุทิศตนโดยใช้ความสามารถส่วนตัวที่ได้จากการอ่านค้นคว้า มาสร้างสรรค์ผลงานการเขียนที่ทรงคุณค่าให้แก่สังคมไทย  สมควรได้รับการเชิดชูเกียรติให้เป็น “นักเขียนอมตะ”

ประกาศ ณ วันอังคารที่ ๗ ตุลาคม พุทธศักราช ๒๕๕๑

ขอแสดงความยินดีครับ


No comments: