Monday, October 27, 2008

เทศกาลศิลปะนานาพันธุ์ 18 ตุลาฯ-2 พฤศจิกาฯ 2551

จริงๆแล้วผมเสียดายมากที่มาเขียนเอาในวันนี้ (ทั้งๆที่ควรจะเขียนตั้งแต่เดือนที่แล้ว) อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวแบบนี้ หากไม่เขียนก็เห็นว่าตัวเองจะนอนไม่หลับอีกเป็นแน่ 

โดยส่วนตัวผมก็พยายามจะติดตามหาการเคลื่อนไหวทางศิลปะของเมืองไทยอยู่เ สมอ เมื่อมีงานใดๆที่น่าสนใจ ผมก็มักจะแวะเวียนไปชิม ไปชมบรรยากาศให้เส้นสายไขข้อมันไม่ยึดไม่ตึงไปได้บ้าง 

งาน "เทศกาลศิลปะกับสังคม 2551: ศิลปะนานาพันธุ์" ก็ประชาสัมพันธ์มาได้ระยะหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะเริ่มจัดวันแรกเมื่อ 18 ตุลาคม ที่ผ่านมา และงานนี้จะมีเรื่อยไปกระทั่ง 2 พฤศจิกายน ศกนี้ 

เรื่องรายละเอียดงานขอเชิญเข้าเยี่ยมชม เวบไซต์ ได้เลยนะครับ ผมคงจะไม่กล่าวอะไรมาก จะเล่าบรรยากาศและศิลปะที่ผมไปเสพก็แล้วกัน 

ผมจองตั๋วดูละคร "แผ่นดินอื่น" โดยคณะบี-ฟลอร์ ไว้ครับ ด้วยความที่อยากดูเพียงละครที่สร้างมาจากนักเขียนคนโปรด จึงไม่ได้คาดหวังอะไรกับงานครั้งนี้มากนัก

แต่แล้วผมก็ผิดคาด

มีอยู่สองอย่างครับที่ผิดคาด อย่างแรกคือ ผมได้รับอะไรกลับไปจากงานนี้มากกว่าที่คาดเอาไว้ และอย่างที่สองคือ ผิดคาดที่คนมางานนี้ไม่มากนัก (อาจเป็นเฉพาะวันที่ผมไป คือพุธที่ 22 ตุลาฯ) 

อย่างที่ทราบกันว่า สถานการณ์ทางการเมืองที่วุ่นวายโกลาหลกันทุกวันนี้ ย่อมทำให้ทุกคนอิดหนาระอาใจ ผมก็เลยมานั่งคิดก่อนหน้านี้ว่า แล้วเหล่าศิลปินเขาคิดอย่างไรกันเล่า? เขามีปฏิกิริยาต่อยุคสมัยนี้อย่างไร? 

เทศกาลนี้มีคำตอบครับ 

แม้จะมีความฉุกละหุก และยังขาดความเป็นมืออาชีพบ้าง ผมคิดว่าคนไทย (หากไม่ลำบากจนเกินไปนัก) ควรจะต้องไปงานนี้กัน เพื่อสังเกตการณ์ความเป็นไปของศิลปะหลายแขนง 

เอาสั้นๆไว้ก่อนก็แล้วกันครับ อยากรู้ไปดูกันเอาเอง 

ดีกว่าไปอยู่ทำเนียบฯ และสนามหลวงตั้งเยอะ 


1 comment:

Anonymous said...

keep going dude!